Trang chủ > Khoa học và giáo dục > Dạy học trực tuyến từ A đến Z > Chuyên đề “DC4. Kiểm tra đánh giá trong dạy học trực tuyến”
Chương trình đào tạo giảng viên về phương pháp và công cụ dạy học trực tuyến (ToTeL)
Chuyên đề “DC4. Kiểm tra đánh giá trong dạy học trực tuyến”
Thứ sáu 30/04/2021, của
Mục tiêu chuyên biệt
Kết thúc chuyên đề này, những kiến thức và kĩ năng lĩnh hội được sẽ giúp người học:
Nắm vững phương pháp phát biểu mục tiêu học tập phù hợp với chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;
- Nắm vững các nguyên tắc đánh giá phù hợp với mục tiêu học tập, hài hoà giữa lượng giá tiến trình và lượng giá tổng kết;
- Hiểu rõ các nguyên tắc thiết kế câu hỏi trắc nghiệm khách quan;
- Làm chủ các công cụ thiết kế bài tập trắc nghiệm tương tác trên máy tính;
- Làm chủ các công cụ thiết kế bài tập kiểm tra đánh giá và quản lí kết quả học tập trên hệ thống quản lí dạy học trực tuyến (learning management system - LMS).
Điều kiện tiên quyết
Để đạt được mục tiêu khoá học một cách thuận lợi, người học cần có năng lực biên soạn tài nguyên dạy học trực tuyến và tổ chức hoạt động học tập trực tuyến ở mức độ từ nâng cao đến chuyên sâu (hoàn tất Chuyên đề “DC2. Biên soạn tài nguyên dạy học trực tuyến” và Chuyên đề “DC3. Tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến”).
Người học chưa đạt một phần hay tất cả các yêu cần tiên quyết nêu trên được khuyến cáo tự bổ khuyết cho đạt yêu cầu trước khi bắt đầu lại chuyên đề. Tuy nhiên, nếu muốn vẫn có thể tham gia học, nhưng cần phải đồng thời nỗ lực song song để bổ túc những kinh nghiệm chưa có đủ nhằm gia tăng hiệu quả học tập.
Thời lượng thiết kế
Chuyên đề này được thiết kế gồm 5 chủ điểm với tổng cộng 15 giờ học (không kể thời gian thực hành).
Thời lượng bình quân: 3 giờ/chủ điểm.
Thời lượng học khuyến cáo: mỗi tuần từ 1 giờ đến 2 giờ, kết hợp xen kẽ giữa học lí thuyết và vận dụng thực hành.
Phương pháp học tập
Cả 5 chủ điểm của chuyên đề được thiết kế có mối quan hệ mật thiết với nhau. Người học được khuyến cáo học theo lộ trình tiêu chuẩn như sau:
- Mở lần lượt từng chủ điểm bên dưới.
- Xem mục tiêu bài học.
- Nếu thấy mục tiêu bài học không phù hợp thì có thể thoát ra ngoài. Nếu mục tiêu phù hợp với mong đợi, tải bài giảng tóm tắt (PDF) về để lưu trữ và xem nhanh để nắm các ý chính cũng như cấu trúc bài học.
- Lần lượt xem từng bài giảng video.
- Khi kết thúc mỗi bài hoặc một nhóm bài giảng video, làm bài tập tự đánh giá kèm theo để đo lường mức độ hiểu bài của mình.
- Nếu bài làm không đạt, có thể xem lại bài giảng tóm tắt và bài giảng video tương ứng để hiểu rõ hơn rồi làm lại bài tập một lần nữa. Có thể lặp lại chu trình này cho đến khi nào đạt kết quả như mong muốn.
- Khi bài tập tự đánh giá đạt yêu cầu, chuyển sang xem bài giảng video tiếp theo, cứ thế lặp lại đến hết tất cả các bài giảng video của từng chủ điểm.
- Tham khảo các nguồn tài nguyên bổ sung để mở rộng, đào sâu các nội dung đã được trình bày trong bài giảng tóm tắt, các bài giảng video và các bài tâp tự đánh giá.
- Dùng các tài liệu hướng dẫn thực hành để sử dụng các công cụ được hướng dẫn nhằm vận dụng những kiến thức đã được cung cấp trong bài học vào thực tế dạy học trực tuyến của mình.
- Sau khi kết thúc một chủ điểm, quy trình học tập được lặp lại tương tự cho chủ điểm tiếp theo.
Bên cạnh đó, người học vẫn có thể lựa chọn lộ trình tự do, học những nội dung phù hợp với nhu cầu và mức độ kinh nghiệm của mình. Người học cũng được khuyến khích >> đăng kí tham gia nhóm Facebook ToTeL-VN để trao đổi, thảo luận về các nội dung liên quan đến các bài học. Toàn bộ quy trình học tập với các lộ trình khác nhau của cả chuyên đề được trình bày trong sơ đồ dưới đây.
Nội dung
- >> Chủ điểm 1. Phương pháp xác định và phát biểu mục tiêu học tập trực tuyến
- >> Chủ điểm 2. Các nguyên tắc kiểm tra đánh giá trong dạy học trực tuyến
- >> Chủ điểm 3. Thiết kế bài tập trắc nghiệm tương tác trên máy tính
- >> Chủ điểm 4. Thiết kế bài tập và tổ chức ngân hàng đề kiểm tra trắc nghiệm trên LMS
- >> Chủ điểm 5. Thiết kế các hoạt động đánh giá chuyên sâu trên LMS
<< Chuyên đề trước | Trang chính ToTeL | Chuyên đề sau >> |
---|