Trang chủ > Khoa học và giáo dục > Dạy học trực tuyến từ A đến Z > Chuyên đề “TUT. Hướng dẫn học tập trực tuyến”
Chương trình đào tạo giảng viên về phương pháp và công cụ dạy học trực tuyến (ToTeL)
Chuyên đề “TUT. Hướng dẫn học tập trực tuyến”
Chủ nhật 10/11/2024, của
GIỚI THIỆU CHUNG
Mục tiêu chuyên biệt
Kết thúc chuyên đề này, những kiến thức và kĩ năng lĩnh hội được sẽ giúp người học:
- Biết cách phát biểu mục tiêu học tập theo đúng phương pháp;
- Lựa chọn phương pháp sư phạm ứng với phong cách học tập của người học;
- Xây dựng kịch bản tương tác nhóm trong một môn học;
- Phân biệt được các nhân tố tham gia và cấu phần không gian trong một hệ thống dạy học trực tuyến.
Điều kiện tiên quyết
Để đạt được mục tiêu của chương trình một cách thuận lợi, người học cần có kinh nghiệm dạy học, đồng thời làm chủ các ứng dụng văn phòng và Internet.
Thời lượng thiết kế
Chuyên đề này được thiết kế gồm 4 chủ điểm với tổng cộng 8 giờ học.
Thời lượng bình quân: 2 giờ/chủ điểm.
NỘI DUNG
Các nội dung trình bày ở đây đã được sử dụng trong khuôn khổ Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho giảng viên tiếng Anh của Đại học Thái Nguyên, tháng 11-12/2021.
Chủ điểm “OBJ. Xác định mục tiêu học tập trực tuyến”
Tài nguyên học tập chính
>> Bài giảng tóm tắt “OBJ. Xác định mục tiêu học tập trực tuyến”
Bài giảng video OBJ.1: Vai trò của mục tiêu học tập trong dạy học trực tuyến
Bài giảng video OBJ.2: Xác định mục tiêu học tập theo tháp năng lực nhận thức Bloom
Bài giảng video OBJ.3: Phương pháp phát biểu mục tiêu học tập
Bài giảng video OBJ.4: Kết hợp mục tiêu học tập theo các bậc tư duy sáng tạo
Chủ điểm “STY. Phong cách học tập và phong cách sư phạm trong dạy học trực tuyến”
Tài nguyên học tập chính
>> Bài giảng tóm tắt “STY. Phong cách học tập và phong cách sư phạm trong dạy học trực tuyến”
Bài giảng video STY.1: Vấn đề phong cách học tập trong lịch sử ứng dụng công nghệ giáo dục
Bài giảng video STY.2: Vai trò của phong cách học tập trong dạy học trực tuyến
Bài giảng video STY.3: Thuyết kiến tạo (constructivism)
Bài giảng video STY.4: Thuyết kiến tạo xã hội (socio-constructivism)
Bài giảng video STY.5: Lựa chọn phương pháp sư phạm theo phong cách học tập
Chủ điểm “INT. Tương tác xã hội và phối hợp nhóm trong dạy học trực tuyến”
Tài nguyên học tập chính
>> Bài giảng tóm tắt “INT. Tương tác xã hội và phối hợp nhóm trong dạy học trực tuyến”
Bài giảng video INT.1: Năng lực học tập và bối cảnh sư phạm
Bài giảng video INT.2: Thuyết kết nối (connectivism)
Bài giảng video INT.3: Tương thuộc xã hội và trí tuệ tập thể
Bài giảng video INT.4: Tính chất hoạt động tương tác nhóm
Bài giảng video INT.5: Phương pháp lập nhóm trong dạy học trực tuyến
Bài giảng video INT.6: Một số loại kịch bản tương tác nhóm
Chủ điểm “TEC. Hệ thống kĩ thuật dạy học trực tuyến”
Tài nguyên học tập chính
>> Bài giảng tóm tắt “TEC. Hệ thống kĩ thuật dạy học trực tuyến”
Bài giảng video TEC.1: Thuyết hoạt động (theory of activity)
Bài giảng video TEC.2: Các nhân tố tham gia một hệ thống học tập từ xa
Bài giảng video TEC.3: Cấu phần không gian và phân loại các hệ thống kĩ thuật dạy học trực tuyến