Nguyễn Tấn Đại

Cuộc đời là một chuyến viễn du bất tận...

Trang chủ > Khoa học và giáo dục > Dạy học trực tuyến từ A đến Z > Chuyên đề “CRT. Thiết kế và sử dụng sơ đồ nhận thức trong dạy học và nghiên (...)

Chương trình đào tạo giảng viên về phương pháp và công cụ dạy học trực tuyến (ToTeL)

Chuyên đề “CRT. Thiết kế và sử dụng sơ đồ nhận thức trong dạy học và nghiên cứu”

Chủ nhật 10/11/2024, của Nguyễn Tấn Đại

 GIỚI THIỆU CHUNG

Mục tiêu chuyên biệt

Kết thúc chuyên đề này, những kiến thức và kĩ năng lĩnh hội được sẽ giúp người học:

  • Hiểu rõ các nguyên tắc tiếp nhận thông tin của não bộ;
  • Phân biệt được các khái niệm cơ bản trong biểu thị thông tin dưới dạng đồ hoạ;
  • So sánh được các đặc trưng của hai dạng sơ đồ nhận thức cơ bản là sơ đồ tư duy và sơ đồ khái niệm;
  • Biết cách tổ chức và trình bày ý tưởng dưới dạng sơ đồ nhận thức;
  • Nắm vững các chức năng chủ yếu của một số phần mềm miễn phí để thiết kế sơ đồ tư duy.

Điều kiện tiên quyết

Để đạt được mục tiêu của chuyên đề này một cách thuận lợi, người học cần có kinh nghiệm dạy học, đồng thời làm chủ các ứng dụng văn phòng và Internet.

 PHẦN I. BÀI GIẢNG LÍ THUYẾT

Tài nguyên học tập chính

>> Bài giảng tóm tắt: Thiết kế và sử dụng sơ đồ nhận thức trong dạy học và nghiên cứu

 Bài giảng CRT.1. Cơ chế tiếp nhận thông tin của não bộ


 Bài giảng CRT.2. Phân loại và đặc trưng của sơ đồ nhận thức


 Bài giảng CRT.3. Công dụng và lợi ích của sơ đồ nhận thức


 Bài giảng CRT.4. Kĩ thuật và công cụ thiết kế sơ đồ nhận thức


 Bài giảng CRT.5a. Quy tắc phối màu trong thiết kế sơ đồ nhận thức


 Bài giảng CRT.5b. Quy tắc bố trí không gian trong thiết kế sơ đồ nhận thức


 PHẦN II. HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH

Thiết kế sơ đồ nhận thức với MindMaster


Thiết kế sơ đồ nhận thức với CmapTools


Thiết kế sơ đồ nhận thức với VUE


Thiết kế sơ đồ nhận thức với XMind


Phản hồi về bài viết

Bạn là ai?
Bài viết của bạn

(Để bắt đầu một đoạn mới, bạn chỉ cần chừa hàng trống)