Kể từ nghị định số 592-BNV/HC/P7/NĐ ngày 30/10/1958 của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà, địa danh “Dran” đã biến mất khỏi các văn bản hành chính sau khi được ghi nhận trong một quãng thời gian ngắn ngủi, chưa đầy nửa năm. Nơi đặt trạm bưu điện và trạm hành chính Dran năm xưa đã được đổi tên thành xã Lạc Nghiệp, thuộc tổng Xuân Lạc (cùng với xã Xuân Trường).
Trang chủ > Từ khoá > Đơn Dương > Đông Dương
Đông Dương
Bài viết
-
Đi tìm gốc tích địa danh “Dran” (3)
24 tháng tám, của Nguyễn Tấn Đại -
Đi tìm gốc tích địa danh “Dran” (1)
20 tháng tám, của Nguyễn Tấn ĐạiTrong sổ tay hành trình nhật kí của mình, các trang số 121-123, bác sĩ Yersin đã ghi chú đến làng M’Lonne (M’Lọn) lúc 3 giờ chiều ngày 24/06/1893, nghỉ đêm tại đây, qua ngày 25/06 vượt sông Da Gnine (Đa Nhim) lúc 6 giờ 50 phút sáng, đến làng Bô Kraan lúc 8 giờ 15, đến Kè Dô (Ka Đô) lúc 11 giờ 25, dừng nghỉ trưa tại Diom trước khi tiếp tục hành trình qua gần Dran khoảng 2 giờ chiều để xuống núi, đến La Klot lúc 4 giờ chiều, Dagnepen lúc 5 giờ 45, P’Hô lúc 9 giờ tối và P’Hô Tân Ngam (Tầm Ngân) lúc 10 giờ tối.
-
Đi tìm gốc tích địa danh “Dran” (4)
1 tháng chín, của Nguyễn Tấn ĐạiĐịa danh “Dran” (tiếng Pháp) được nhắc đến nhiều lần trong báo cáo của bác sĩ Étienne Tardif về bảy chuyến thám hiểm cao nguyên Lang Bian trong khuôn khổ nhiệm vụ của Phái đoàn Guynet trong hai năm 1899-1900. Đặc biệt, tài liệu này có nhắc đến địa danh “Karran” (một lần duy nhất), có lẽ như là một địa danh thuộc phạm vi “Dran”.
-
Đi tìm gốc tích địa danh “Dran” (2)
22 tháng tám, của Nguyễn Tấn ĐạiCó lẽ chính chuyến đi khảo sát cao nguyên Lang Bian của toàn quyền Doumer cùng bác sĩ Yersin trong khoảng tháng 02-03/1899, với chặng dừng nghỉ ngơi bên bờ sông tại Dran, đã giúp địa danh này xuất hiện trong các kế hoạch xây dựng đường bộ và đường sắt mà Doumer cho triển khai quyết liệt trong những năm 1899-1900, nhằm kết nối giao thông phục vụ phát triển thành phố Đà Lạt.